DỰ ÁN
Thứ năm, ngày 28/03/2024

Bất động sản 2010 và dự báo 2011

Năm 2010 kết thúc và đã bước qua tháng thứ 2 của năm 2011, thị trường Bất động sản trong năm qua - theo nhận định của Bộ Xây dựng - giá nhà đất ở vẫn tăng và đứng ở mức cao, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát… Và thị trường còn “ẩn chứa nhiều yếu tố bất ổn”. Những nhận xét trên được tổng kết tại Hội nghị cuối năm công tác 2010 của Bộ Xây dựng, được tổ chức đầu tháng 1-2011 tại Hải Dương.

2010 – Nhiều diễn biến


Theo báo cáo tổng kết năm 2010 và kế hoạch năm 2011 của Bộ Xây dựng, tính đến 31-12-2010, cả nước có 755 đô thị, tổng diện tích nhà ở toàn quốc tăng thêm khoảng 86.8 triệu mét vuông, theo đó diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 17.5m2 sàn/ người. Như vậy, thị trường bất động sản 2010 tiếp tục đà hồi phục nhanh của năm 2009. Tuy nhiên, tình hình thị trường có nhiều diễn biến phức tạp, ẩn chứa nhiều yếu tố bất ổn. Giá nhà ở vẫn tăng và đứng ở mức cao, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Mặc dù có nhiều sản phẩm nhưng ít loại phù hợp với khả năng chi trả và nhu cầu tối đa của người dân.

Toàn quốc có 707 sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động và có tên trong các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên các hoạt động đầu cơ, thổi giá, đầu tư theo phong trào diễn ra phổ biến đang là thách thức lớn cho công ty quản lý, cũng như giải quyết nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp.

Nhiều chính sách liên quan đến nhà ở thị trường bất động sản đã được Bộ trình và đã được Chính phủ ban hành như Nghị định số 71, Nghị định 90, Thông tư 16… Trong năm 2010, Bộ Xây dựng tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai chương trình nhà ở sinh viên, nhà ở người có thu nhập thấp, chương trình nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 2) và chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg.

Hiện Bộ Xây dựng cũng đã nghiên cứu, trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung môt số điều của Nghị định số 127/2005 quy định việc giải quyết một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý của nhà đất; dự thảo nghị định về cơ chế, chính sách cải tạo, chỉnh trang và xây dựng lại các khu nhà ở, các khu chung cư cũ tại khu vực đô thị…

Bộ cũng đang tiếp tục triển khai nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; các nhiệm vụ được giao đối với đề án phát triển thị trường bất động sản và đề án cải tạo quỹ đất của nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, chính sách xã hội điều tiết thị trường đất đai và hỗ trợ tái định cư đã trình Bộ Chính trị. Đề án phát triển nhà ở công vụ cũng đã hoàn thành và trình Thủ tướng phê duyệt.

2011 - Năm của sản phẩm hạng trung

Trước những thay đổi của thị trường bất động sản năm 2010, nhiều chuyên gia cho rằng trong năm 2011 sẽ có sự canh tranh quyết liệt về giá do có những biến động liên tục của thị trường nhưng sẽ khó tạo nên tình trạng “nóng” hay “lạnh” như trong năm 2010. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, thị trường bất động sản năm 2011 sẽ chỉ chuộng những sản phẩm có giá trị bình dân, trung bình với quy mô nhỏ hoặc vừa phải.

Tại buổi họp báo công bố báo cáo quý IV-2010 của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam tổ chức mới đây, Giám đốc Nghiệp vụ, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Việt Nam, ông Trần Như Trung cho biết, phân khúc trung bình ngày càng có nhiều người đón nhận bởi thị trường nhà ở trung cấp và bình dân đang ngày càng hướng gần đến người dân hơn. Bằng chứng là số lượng nguồn cung ở phân khúc này cũng đang tập trung ngày một nhiều. Đây là tín hiệu tích cực của việc phân hóa thị trường ngày càng rõ ràng. “Bước sang năm 2011, nhóm nhà ở trung cấp, trung bình cũng sẽ tiếp tục được người dân đón nhận nhiều bởi đây là phân khúc phù hợp với sự chi trả của đại bộ phận người dân có mức thu nhập trung bình hiện nay”, ông Trung khẳng định.

Về xu hướng thị trường trong năm 2011, Công ty Nghiên cứu thị trường VietRees cũng cho thấy, kênh bất động sản căn hộ giá trung bình vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư. Thị trường sẽ diễn biến theo hướng tích cực hơn so với 2010. Nhu cầu căn hộ sẽ dịch chuyển mạnh hơn ra khu vực xa trung tâm và vùng ven do cơ sở hạ tầng và giao thông kết nối với khu vực trung tâm ngày càng thuận tiện hơn.

Nguyên nhân mà hầu hết các chuyên gia đưa ra để giải thích cho các nhận định của mình bởi đây là phân khúc sẽ tạo ra sức hút lớn cho thị trường nhờ sức cầu cạnh tranh và mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu thật của thị trường.

Không đưa ra xu hướng nhận định như các chuyên gia khác, nhưng ông Peter Ryder, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Indochina Capital lại tiết lộ, trong năm 2011, tập đoàn sẽ bắt đầu đầu tư vào phân khúc nhà bình dân thay vì chỉ đầu tư vào mảng cao cấp như trước kia. Thị trường sẽ sôi động hơn trong thời gian tới khi nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng ổn định là điều mà ông Peter Ryder lạc quan khi bàn tới.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn