DỰ ÁN
Thứ năm, ngày 28/03/2024

Xây nhà cho thuê: Lành nhiều, trúng lớn

Trong thời điểm bất động sản đang bị sức ép lãi suất và việc đón đầu quy hoạch chưa thực sự rõ nét. Việc xây nhà cho thuê được ví như “lời đơn lãi kép” và cũng là hướng đi mới cho một số chủ đầu tư.


Khu nhà cho công nhân thuê của anh Nguyễn Văn Nam giúp anh thu hơn 20 triệu đồng/tháng


Cho thuê nhà…trúng lớn

Điểm đến của nhiều nhà đầu tư hiện nay chính là những khu đất có diện tích lớn ở các khu dân cư xung quanh các nhà máy, khu công nghiệp… để xây nhà trọ. Theo đó khoản lợi nhuận thu về lớn nhất không phải là tiền cho thuê nhà mà chính là sự gia tăng giá trị lô đất.

 

Cách đây 2 năm, anh Nguyễn Văn Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) có mua một lô đất rộng 300m2 gần Khu công nghiệp Bắc Thăng Long với giá gần 1 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 20 phòng trọ. Với giá cho thuê trung bình 1 triệu đồng/tháng, mỗi tháng ông thu về 20 triệu.

 

Tính ra chỉ cần hơn 4 năm ông đã thu hồi được vốn đầu tư mua đất và xây dựng phòng trọ vì giá thuê phòng năm sau luôn cao hơn năm trước. Đến thời điểm hiện nay, lô đất anh Nam đang sở hữu đã “ngót nghét” chục tỷ đồng, và giá thuê nhà hiện tại cũng tăng gấp đôi so với thời điểm trước.

 

Có cầu ắt có cung, xu hướng này kéo theo hàng loạt gia đình xây nhà trọ cho thuê với giá rẻ. Điển hình như mới đây, anh Trần Hoàng Long (Đông Anh, Hà Nội) đã “ôm” hàng trăm diện tích đất Hải Bối để xây vài chục nhà cho thuê, đáp ứng chỗ ở cho hàng ngàn công nhân làm việc trên địa bàn.

 

Tại ven đô và các thành phố lớn, do diện tích đất nhỏ hẹp nên xu hướng xây nhà cao tầng cho thuê hướng tới các đối tượng thu nhập thấp là người ngoại tỉnh đã được “nhắm” tới.

 

Trong vai người đi thuê nhà, phóng viên đã gặp anh Nguyễn Văn Linh (Từ Liêm, Hà Nội). Anh vừa xây xong 2 ngôi nhà cạnh nhau, cao 5 tầng, mỗi nhà gồm 10 phòng cho thuê. Anh cho biết, anh định chia luôn cho 2 đứa con trai vừa lập gia đình nhưng nhận thấy nhu cầu thuê nhà ngày càng đông nên anh quyết định cho thuê khoảng chục năm.

 

Anh chia sẻ: “Sẵn có đất và tiền nên tôi quyết định đầu tư vào căn hộ cho thuê. Đây là cách đầu tư hiệu quả nhất. Mỗi phòng rẻ nhất là 2 triệu đồng/m2, đắt nhất là 2,5 triệu đồng/m2. Mỗi năm tôi cũng thu về ngót nghét gần 500 triệu đồng. Chẳng phải làm gì mà cũng thu được nhiều tiền. Vừa an toàn lại nhàn hạ”.

 


Hai ngôi nhà cạnh nhau, cao 5 tầng của anh Nguyễn Văn Linh đang "hối hả" hoàn thiện để các gia đình đến ở

 

Theo khảo sát của phóng viên, xu hướng xây nhà cho thuê đang “nở rộ” tại các khu ven Thủ đô. Chỉ tính riêng các khu vực “nóng” như: làng Phùng Khoang, Triều Khúc (Thanh Xuân); Dịch Vọng, Đồng Xa (Cầu Giấy); Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Tây Mỗ, Đại Mỗ (Từ Liêm)… số người thu nhập thấp đến thuê nhà chiếm tới 70% người dân địa phương.

 

Đa phần trong làng thuộc các khu vực trên đều xây nhà cho thuê, trung bình mỗi nhà xây thêm 5-6 phòng, cá biệt có nhà xây tới 25-30 phòng. Giá phòng dao động từ 2 – 3 triệu đồng. Như vậy mỗi tháng số tiền thu nhập quả là không nhỏ. Đó là chưa kể các dịch vụ như: tiền điện, tiền nước, tiền vệ sinh và những phụ phí khác.

 

Chị Minh Thu (Từ Liêm, Hà Nội) – Chủ một chung cư mini chia sẻ: “Có đất xây nhà trọ là cách làm ăn có lãi nhất lại nhàn hạ, chỉ mất khoản đầu tư ban đầu. Còn vật giá lên cao, lại tăng tiền nhà. Ngoài ra còn có thể ăn thêm ở khoản điện nước vệ sinh, tiền gửi xe”.



An toàn cao, hiệu quả lớn

Tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam cho thấy, cả nước hiện còn khoảng 11.458 hộ chưa có nhà ở. Trong đó, tại khu vực đô thị, số hộ không có nhà ở vào khoảng 4.502 hộ. Tại khu vực nông thôn, số hộ không có nhà ở vào khoảng 6.956 hộ. Trên toàn quốc hiện còn khoảng 3,5 triệu hộ sống trong những ngôi nhà đơn sơ.

 

Hiện tại trên cả nước đang diễn ra “làn sóng” di dân có cường độ lớn. Trong đó, di dân giữa các vùng tăng gấp 1,5 lần. Giai đoạn 2004-2009, tổng số người di cư là 9,09 triệu người, đặc biệt số người di cư tăng theo khoảng cách di cư. Việc di dân khiến sức ép tăng dân số cơ học đối với đô thị ngày càng căng thẳng, dẫn tới quá tải hạ tầng xã hội: thiếu nhà, trường học, bệnh viện quá tải, môi trường đô thị xuống cấp trầm trọng, thiếu khu vui chơi giải trí, công viên.

 

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản khẳng định: “Mua đất xây nhà cho thuê là hình thức kinh doanh có hệ số an toàn cao, hiệu quả kinh tế lớn, vừa đem lại nguồn lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư đồng thời giải quyết được vấn đề thiếu nhà ở xã hội”.

 

Vị lãnh đạo này cũng lý giải, hiện quỹ đất không đủ để xây dựng nhà riêng lẻ, nhà cho người thu nhập thấp đang thiếu trầm trọng so với nhu cầu thực tế là những vấn đề được bàn luận nhiều trong thời gian qua. Xu hướng mới trong đầu tư bất động sản là xây nhà chung cư, nhà cho thuê thay cho nhà riêng lẻ đã và đang là xu thế chung trong quá trình đô thị hóa. Đây là những tín hiệu đáng mừng tạo thêm nhiều cơ hội sở hữu nhà cho nhiều người.

 

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Thế Giang – Phó Giám đốc đầu tư sàn giao dịch bất động sản Bình Minh cho biết, xét về khía cạnh đầu tư thì đây là kênh mang lại sự ổn định. Trong thời điểm bất động sản đang bị sức ép lãi suất và việc đón đầu quy hoạch chưa thực sự rõ nét. Việc xây nhà cho thuê cũng là hướng đi mới cho nhiều chủ đầu tư.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp